Một công
ty hay một tổ chức nào dù có nguồn tài chính dồi dào, máy móc kỹ thuật hiện đại
đến đâu cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu không biết quản trị nhân sự. Chính phương
thức quản trị nhân sự sẽ tạo ra bộ mặt, bầu không khí vui tươi phấn khởi hay
căng thẳng, u ám trong công ty.
Bầu
không khí sinh hoạt trong công ty sẽ quyết định sự thành đạt của bạn. Chúng ta
không phủ nhận vai trò của các lĩnh vực khác như quản trị tài chính, quản trị sản
xuất, quản trị hành chính, kế toán… nhưng rõ ràng quản trị nhân sự đóng vai trò
rất quan trọng trong mọi doanh nghiệp. Bất cứ cấp quản trị nào cũng phải biết
quản trị nhân viên của mình.
Quản trị
nhân sự là một lĩnh vực phức tạp và khó khăn. Nó bao gồm nhiều vấn đề như tâm
sinh lý, xã hội, đạo đức… Nó là sự trộn lẫn giữa khoa học và nghệ thuật - nghệ
thuật quản trị con người.
Công việc
quản trị không hề dễ dàng khiến cho vai trò của nhà quản trị trở nên quan trọng
hơn bao giờ hết. Một nhà quản trị giỏi cần biết phân tích và nắm vững các yếu tố
môi trường có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến công tác quản trị nhân sự.
Muốn
lãnh đạo nhân viên thành công, muốn nhân viên an tâm nhiệt tình công tác, nhà
quản trị phải có những bí quyết riêng. Nghệ thuật quản lý nhân sự dựa trên ba
bí quyết đơn giản nhưng rất hiệu quả nhằm tăng năng suất làm việc của nhân
viên, tăng lợi nhuận và sự thỏa mãn của khách hàng. Nhân viên làm việc năng suất
hơn nếu như họ biết bạn muốn họ làm cái gì, họ được khen ngợi khi làm đúng và bị
khiển trách rõ ràng nếu làm việc không tốt, nhưng nhân cách của họ cũng phải được
tôn trọng. Những nhà quản trị nhân sự áp dụng những bí quyết này ít bị căng thẳng
và dễ đạt được thành công.
Bí quyết một: xác định
mục tiêu
Bí quyết
đầu tiên này là nền tảng cho mọi thứ khác. Nếu mục tiêu không rõ ràng, thì
không thể đánh giá được thành quả công việc của nhân viên. Trong hầu hết các
công ty, nhân viên và ban giám đốc có hai mục tiêu khác biệt nhau. Nếu như ban
lãnh đạo và nhân viên không thông tin cho nhau để tìm ra một số mục tiêu chung
mà hai bên đều nhất trí, thì sẽ chẳng có bên nào thỏa mãn, thậm chí lại gây phiền
toái cho nhau.
Nếu như
bạn hỏi các nhân viên là họ có làm việc tốt hay không, thì câu trả lời thông
thường nhất sẽ là: “Gần đây, tôi chưa hề bị sếp khiến trách” hoặc “không ai nói
động gì tới tôi là tốt rồi”. Để tránh cho nhân viên có thái độ tiêu cực này, bạn
phải xác định được mục tiêu rõ ràng. Các nhà quản trị nhân sự khôn khéo nên cho
nhân viên biết ngay từ đầu là họ phải làm cái gì.
Để hoàn
tất quá trình này, hãy viết các mục tiêu trên một mảnh giấy nhỏ, không quá 250
từ. Tại sao phải viết ra giấy? Để nhân viên và ban lãnh đạo có thể đọc được
hàng ngày, xem hành vi của mình có phù hợp với mục tiêu hay không.
Nhà quản
trị nhân sự khôn khéo áp dụng kỹ thuật khen ngợi gồm ba phần cơ bản:
1. Khen
ngay lập tức - luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ làm tốt. Đừng để dành lời
khen đó.
2. Khen
cụ thể - ai cũng muốn được đối xử tốt nhưng người ta cảm thấy thích nhất khi được
nói chính xác là đã làm tốt cái gì.
3. Chia
sẻ tình cảm - hãy phát biểu cảm nhận của mình - không phải là những gì bạn nghĩ
mà là những gì bạn cảm thấy. Tình cảm là yếu tố thân mật hơn những ý nghĩ trong
mối quan hệ con người.
Quan trọng
là hãy nhớ khen ngợi nhân viên ngay lúc đầu, khi mà họ bắt đầu hiểu và thực hiện
được gần đúng công việc. Đừng chờ đến khi nhân viên làm thật đúng rồi mới khen.
Những việc làm gần đúng sẽ tạo nên một việc làm thật đúng. Ngoài ra, đừng bao
giờ khiển trách hoặc phạt nhân viên khi họ đang tìm tòi, học hỏi cách làm tốt
công việc. Khiển trách họ vào lúc đó sẽ làm cho họ chán nản muốn trả đũa và thậm
chí làm họ muốn thoát lui.
Bí quyết
thứ ba của nhà quản trị nhân sự giỏi là sửa chữa những điều sai trái của nhân
viên để tạo nên những kết quả tích cực. Có bốn quy tắc để khiển trách hiệu quả:
1. Khiển
trách ngay: khiển trách ngay khi nhân viên làm sai. Đừng gom các lời khiển
trách đó lại rồi “làm một lượt”. Nếu không thì khi khiển trách nhân viên chính
bạn có thể sẽ nổi khùng.
2. Khiển
trách cụ thể: đừng nói chung chung “Anh làm tôi muốn khùng lên…” và khi người bị
khiển trách hỏi tại sao thì nhà quản trị nhân sự giỏi luôn nói rõ nguyên nhân để
họ có thể sửa đổi.
3. Chia
sẻ tình cảm: một khi bạn đã giải thích người ta làm sai cái gì thì hãy giải
thích bạn cảm thấy thế nào về điều đó - giận, khó chịu, thất vọng hay một cảm
giác khác.
4. Nói
cho người ta biết họ tốt thế nào: giai đoạn cuối có lẽ quan trọng nhất. Hãy chấm
dứt lời khiển trách bằng cách nói với nhân viên rằng thái độ mà bạn đang phê
phán không phải là thái độ mà bạn thường thấy ở họ và lại càng không phải thái
độ mà bạn mong muốn trong tương lai. Hành vi sai trái đó chỉ là hiện tượng nhất
thời. Về bản chất, họ là những nhân viên tốt. Có như thế, bạn mới có thể hướng
sự chú ý của người bị khiển trách vào những điều họ đã làm sai, chứ không chú ý
vào cách bạn đã đối xử với người đó như thế nào.
Trong
quá trình công tác, chắc hẳn không có một cấp quản trị nào lại thuận buồm xuôi
gió chèo lái nhân viên của mình trong sóng biển yên lặng. Mâu thuẫn giữa các
nhân viên với nhau, mâu thuẫn giữa các nhân viên với cấp quản trị, mâu thuẫn giữa
nhân viên với chính sách của công ty... có thể thường xuyên xuất hiện. Nhà quản
trị phải khôn ngoan, khéo léo giải quyết các vấn đề một cách khoa học nhưng nên
uyển chuyển, tránh để xảy ra các cuộc xô xát, đình công hay bãi công. Và tốt nhất
vẫn là nhà quản trị biết giao tế nhân sự giỏi, biết thu phục và biết động viên
nhân viên để họ làm việc một cách hăng hái, đưa công ty đến đỉnh thành công.
All comments [ 0 ]
Your comments